Toán luôn là môn quan trọng trong các kỳ thi tuyển sinh, kết quả nghiên cứu của PGS.TS. Đoàn Văn Điều, Trường đại học sư phạm TP.HCM về “Kinh nghiệm học tập của học sinh giỏi toán tại một số trường THPT ở TP.HCM”, có thể rất hữu ích cho các thí sinh đang miệt mài ôn luyện.
Nghiên
cứu này được thực hiện với các sinh viên khoa toán, Trường đại học sư
phạm, trước đây là học sinh của các trường THPT, có khả năng về toán
học, có kinh nghiệm học tập để đạt kết quả tốt, có thành tích cao khi
còn học THPT.
Kết
quả cho thấy kinh nghiệm học tập để chuẩn bị thi vào lớp chuyên Toán
theo học sinh trung học phổ thông được đánh giá theo thứ bậc từ cao đến
thấp như sau:
Nhóm rất cần thiết:
Bậc 1: Giữ gìn sức khỏe;
Bậc 2: Có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lí, ăn uống điều độ;
Bậc 3: Không chủ quan trong thi cử;
Bậc 4: Xác định mục tiêu phấn đấu rõ ràng;
Bậc 5: Hỏi thầy cô hoặc bạn những gì mình không hiểu;
Bậc 6: Ôn kiến thức từ các lớp trước đến lớp đang học;
Bậc 7: Lắng nghe bài giảng trong lớp.
Có
thể đây là một kết quả thú vị vì học sinh giỏi toán chú trọng đến việc
giữ gìn sức khỏe nhất. Kết quả này có thể do học sinh rất khó nhọc khi
học các lớp trung học phổ thông: phải học nhiều nội dung, làm bài tập
kèm theo, phải tham gia những hoạt động khác nên không có thời gian nghỉ
ngơi cũng như ăn uống hợp lí. Do đó, các em quan tâm đến giữ gìn sức
khỏe là kinh nghiệm cần thiết nhất cho việc học thành công.
Việc
xác định mục đích học để thi vào lớp chuyên Toán là cần thiết vì muốn
thực hiện một công việc tốt cần phải biết bản thân muốn làm gì. Các kinh
nghiệm khác về học tập và một số thái độ đối với việc học cũng như đối
với bản thân tronghọc tập là điều kiện cần thiết để các em học thành
công.
Nhóm khá cần thiết:
Bậc 8: Làm nhiều dạng toán;
Bậc 9: Học theo kế hoạch, không học dồn;
Bậc 10: Vạch kế hoạch ôn luyện phù hợp
Bậc 11: Hiểu thật kỹ lí thuyết để áp dụng vào giải bài tập
Bậc 12: Chăm chỉ, siêng năng trong học tập;
Bậc 13: Học hỏi phương pháp hay từ bạn bè;
Bậc 14: Phải biết phân loại kiến thức, phân loại các nhóm bài tập;
Bậc 15: Vừa học vừa ôn tập;
Bậc 16: Học bài kỹ để hiểu thật vững những kiến thức cơ bản;
Bậc 17: Hệ thống hóa bài đã học;
Bậc 18: Trình bày những gì mình không hiểu;
Bậc 19: Giải đề thi các năm trước.
Có
thể nói những kinh nghiệm nêu trên là thể hiện trí thông minh thực hành
trong việc học tập. Trí thông minh lí thuyết của một người cần được cụ
thể hóa vào thực tiễn qua những việc làm cụ thể thì công việc mới thành
công. Cho dù các em chưa biết được nguyên tắc này, nhưng trong thực tế
các em đã trình bày được quy trình áp dụng, nên có thể nói rằng các em
là những học sinh có trí thông minh thực tế tốt.
Nhóm cần thiết:
Bậc 20: Ghi chép những điều quan trọng vào sổ tay;
Bậc 21: Về nhà làm ngay bài tập của bài giảng hôm đó;
Bậc 22: Trước ngày thi vài ngày, không học nữa để đầu óc thoải mái;
Bậc 23: Được sự động viên, giúp đỡ của gia đình;
Bậc 24: Làm nhiều bài tập trong sách giáo khoa và sách bài tập;
Bậc 25: Dành nhiều thời gian cho học tập;
Bậc 26: Học nhóm để trao đổi kinh nghiệm.
Nhóm
này gồm những kinh nghiệm mang tính phương pháp học tập cụ thể liên
quan đến cách học, cách ôn tập, cách làm bài, thời gian nghỉ ngơi hợp
lí, học nhóm. Những kinh nghiệm này cần cho tất cả người đi học. Điều
đáng chú ý là các em nêu kinh ngiệm “Được sự động viên, giúp đỡ của gia đình”.
Đây là một kinh nghiệm mà các bậc phụ huynh cần quan tâm vì gia đình là
nơi tốt nhất để giúp các em động lực học tập và là nơi giúp xác định
hướng đi trong cuộc đời của bản thân các em.
Một
số kinh nghiệm khác cũng được đánh giá ở mức cần thiết, nhưng có điểm
trung bình cộng thấp hơn một ít so với các kinh nghiệm trên, đó là:
Bậc 27: Học bài trước để vào lớp dể tiếp thu hơn;
Bậc 28: Bậc đọc nhiều sách giải bài tập, sách tham khảo;
Bậc 29: Học thêm môn toán.
Có một kinh nghiệm đuợc đánh giá ở thứ bậc 29 (thấp nhất) là “học thêm môn toán”. Nói cách khác, các em giỏi toán đánh giá học thêm là việc sau cùng trước những kinh nghiệm khác.