Còn gần 2
tháng nữa là các em phải thi đại học. Để đạt kết quả cao trong kỳ thi
này, đòi hỏi các em phải có chiến lược học tập hợp lý, đặc biệt là môn
toán.
Theo thầy
đề thi năm nay cũng tương tự như năm 2011, các em học chắc kiến thức sẽ
dễ dàng được 5, 6, 7 điểm. Tuy nhiên, đề cũng có cũng những câu có tính
phân loại cao đòi hỏi tính sáng tạo của học sinh.
Qua quá
trình giảng dạy và tiếp xúc với học sinh thầy nhận thấy các em học sinh
bây giờ thụ động, phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô mà thiếu hẳn đi tính
sáng tạo, khả năng độc lập để giải một bài toán. Chỉ cần ra khác dạng đã
học là các em đã ngồi cắn bút.
Theo thầy
ngoài lỗi do phương pháp dạy của giáo viên, một phần còn do các em
thiếu tự tin khi giải một bài toán. Gặp bài toán khó, các em nên lấy
giấy bút ra làm ngay, dùng cách này không được thì dùng cách khác, giải
mãi không được thì hỏi bạn, hỏi thầy cô, hoặc coi giải mẫu. Việc coi
giải không quan trọng, quan trọng là các em học được phương pháp giải,
và khái quát nên phương pháp chung để có thể áp dụng cho các dạng toán
tương tự.
Kỹ năng
làm bài cũng phải chú ý và chăm chút cẩn thận. Các em biết giải bài toán
đó không có nghĩa là sẽ đạt được điểm trọn vẹn. Trình bày phải chặt
chẽ, ngắn gọn, điều gì chưa có phải giải thích rõ ràng. Trong quá trình
học, gặp bài toán biết cách giải, các em cũng phải kiên nhẫn tìm ra kết
quả, đừng quăng bút sớm sẽ làm kỹ năng giải toán yếu đi.
Gặp bài
toán khó, các em nên lấy giấy bút ra làm ngay, dùng cách này không được
thì dùng cách khác, giải mãi không được thì hỏi bạn, hỏi thầy cô, hoặc
coi giải mẫu.
Gặp bài toán khó, học sinh nên lấy giấy bút ra làm ngay, dùng cách này không được thì dùng cách khác, giải mãi không được thì hỏi bạn, hỏi thầy cô, hoặc coi giải mẫu.
Khi làm
bài thi các em hãy giữ tinh thần ở mức vừa phải, đừng vội vàng hay hồi
hộp quá mức. Khi chấm thi, thầy buồn lắm, nhiều em mắc những lỗi mất
điểm rất cơ bản như cộng trừ nhân chia sai, chép đề sai… Vì vậy khi cầm
đề thi, các em hãy hít thở thật sâu rồi mới đọc đề nhé! Khi nhận được đề
phải đọc qua một lượt tất cả các bài tập, chọn câu dễ làm trước, câu
khó làm sau. Bài nào làm được nên làm ngay vào bài thi, không nên làm
trước ra nháp rồi chép lại, như vậy vừa mất thời gian vừa dễ sai sót.
Với những
bài khó, nếu chỉ làm được một phần mà chưa làm được trọn vẹn thì cũng
nên viết vào bài làm. Vì những phần làm được nếu đúng theo ba-rem chấm
thi vẫn được điểm. Nếu làm xong bài sớm cũng không nên nộp bài mà cần
kiểm tra lại. Nhiều học sinh khi về nhà kiểm tra lại mới phát hiện được
những chỗ làm sai.
Khi làm
một lúc rất nhiều bài toán, các em rất dễ mắc sai sót. Do đó, trước hết,
học sinh phải thử lại phép tính, thứ hai là phải kiểm tra lại ngữ pháp,
diễn đạt. Nếu còn nhiều thời gian các em có thể làm lại phần bài thi
khác thật rõ ràng, rành mạch. Cuối mỗi bài toán nên có một câu kết luận.
Các em có thể là viết lại đáp số hoặc trả lời câu hỏi của đề bài để
người chấm thi biết được thí sinh đã kết thúc bài đó hay chưa và có cảm
tình hơn khi chấm bài.
Để kết
thúc bài viết này thầy chúc tất cả các em học sinh có một mùa thi thành
công tốt đẹp, ai cũng chọn được con đường mà mình mơ ước.
Cảm ơn thầy, rất hữu ích
Trả lờiXóa