28/6/13

GỬI TẤT CẢ CÁC EM HỌC SINH CHUẨN BỊ THI ĐẠI HỌC

Đầu tiên, thầy chúc các em thật nhiều sức khỏe, bản lĩnh vững vàng để có thể đối mặt với mọi khó khăn trong cuộc sống.
Hôm nay đã là ngày 28/6 rồi, như vậy chỉ còn hơn chục ngày nữa các em bước vào một kì thì khá quan trọng và đánh dấu bước ngoặt đầu tiên trong cuộc đời. Thầy biết, trong thời gian vừa qua các cem đã nỗ lực, cố gắng phấn đấu rất nhiều. Thầy luôn dạy các em rằng “Bất cứ cái gì cũng có giá của nó ”. Cái giá của sự thành công là phải đánh đổi bằng mồ hôi, công sức của thân thể và sự nỗ lực bền bỉ trong tâm trí. Các em phần nào có được điều đó, và thầy tin rằng các em sẽ nhận lại được đúng những gì mình đã bỏ ra. Còn 5 ngày, đây không phải là thời gian cố gắng nhồi nhét kiến thức vào đầu. Những gì các con đã được học trong cả năm qua hãy xem lại, những chỗ nào chưa nắm chắc lắm cần đọc lại kĩ hơn một chút. Theo bộ trưởng giáo dục thì đề thi năm nay không đánh đố, cơ bản nằm trong sách giáo khoa nâng lên một chút. Do vậy, dù có gặp đề hơi lạ một chút hãy cứ bình tĩnh từ từ huy động lại kiến thức liên quan đến phần đó để giải quyết. Các em phải hết sức lưu tâm điều này nhé!
Cái thứ hai, các em cần nắm chắc cấu trúc của đề thi gồm những phần nào và với mỗi phần đó, mình đã có chuẩn bị kiến thức như thế nào rồi. Điều này quan trọng vì nó giúp các em có cái nhìn hệ thống, bao quát hơn trong đề thi và dự trù được các khả năng có thể ra của đề thi. Như vậy thì tâm lý các em mới ổn định được.
Ăn uống: trong thời gian này, đừng ăn thức ăn nào lạ, khó tiêu. Ăn bí đỏ, cà chua tốt cho mắt và hoạt động của não, ăn các loại củ quả: cam, quýt, bưởi… sẽ làm giảm mệt mỏi. Ăn đủ thịt, cá, lòng đỏ trứng (khó ăn nhưng mà tốt cho não cực kì đấy), cơm vừa đủ. Trong ngày thi nên ăn vừa đủ, không no và đói quá. Khi đi thi mang chai nước lọc vào, lúc làm bài căng thẳng quá làm ngụm nước sẽ giúp các em đỡ căng cứng hơn rất nhiều   (uống xong nhớ đóng nắp chai không đổ ướt bài thi).
Tinh thần: trước ngày thi phải thoải mái, xua tan mọi suy nghĩ trong đầu. Nếu căng thẳng quá phải thư giãn luôn: nghe nhạc, ra ngoài ngắm cảnh, nói chuyện với một ai đó mà các em thấy thoải mái nhất… khi hết mệt mỏi lại tiếp tục học. Hãy hát thật to nếu có thể, hãy cười thật nhiều và lạc quan lên. Nếu buồn ngủ, hay mệt mỏi phải nghỉ ngơi ngay, đừng có suy nghĩ là đi ngủ không có thời gian học. Ngủ giúp cho não cân bằng hơn, thông minh và sáng suốt hơn. Trước ngày thi một ngày phải ngủ đủ 8 tiếng.
Tâm thái trước khi thi: các em đã cố gắng hết sức và làm tất cả những gì có thể trong thời gian qua rồi. Và điều đó sẽ được đền đáp xứng đáng. Tự tin lên nhé! “ Tự tin chưa chắc thành công nhưng mất tự tin thì cầm chắc thất bại”. Tự tin nhưng phải khiêm tốn, không sẽ trở thành kiêu căng, ngạo mạn. Những kẻ kiêu mạn dễ thất bại lắm.
Trong khi thi: tuyệt đối lắng nghe nhắc nhở của giám thị, không mang điện thoại hay bất cứ tài liệu nào vào phòng thi. Nếu các em nghiêm túc thì không việc gì phải sợ giám thị vì họ chỉ là người coi thi chứ không làm gì đến ta cả. Nhận đề xong tập trung cao độ làm bài, quên hết mọi thứ xung quanh, coi như chỉ mình ta trong phòng thi, tâm lý hết lo lắng, chiến đấu với đề thi đến cùng. Không được sợ đề khó vì khó thì khó chung, mình không làm được thì các em khác không làm được. Quan trọng là phải biết chắt chiu từng điểm nhỏ, cho dù là 0,25 điểm. Cố gắng không được bỏ trống bất cứ bài nào dù là khó, có ý tưởng nào cứ viết ra.
Thấy các bạn khác làm bài ào ào, bấm máy tính ầm ầm, xin giấy liên tục thì mặc kệ, cứ tập trung cao độ vào bài làm của mình. Theo kinh nghiệm của thầy thì những người đó là những người hốp tốp, nhanh ẩu đoảng dễ nhầm lẫn. Nên các em cứ khiêm nhường, bình tĩnh từ tốn làm bài, làm đến đâu chắc tới đó. 180 phút đủ để các em hoàn thành xong hết bài thì mà không cần phải vội vàng.
Nếu trong quá trình làm bài thấy căng thẳng hay đang nghĩ một bài không ra, các em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, lắc đầu cho thoải mái, làm ngụm nước (xong nhớ đậy nắp) nghĩ tới điều khác hoàn toàn bài thi. Sau khi thoải mái rồi mới quay lại nghĩ tiếp. Tuyệt đối không được dừng lại ở một câu quá lâu, làm đầu óc căng thẳng cương cứng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng làm bài của các bài khác.
Thi xong không nên thảo luận, kiểm tra đáp án hay than vãn nhiều mà chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho môn tiếp theo. Thi xong rồi thì buồn vui luôn một thế.
Làm bài môn Toán thế nào cho tốt ?
Bí quyết để thành công= Bình tĩnh + trình bày cẩn thận + tư duy + chiến thuật.
- Nhận đề, đọc lướt qua một lượt hình dung ra câu mình có thể làm được luôn, những câu giống với những bài mà các con đã gặp tức là câu có khả năng làm được:
+ Đề hoàn toàn nằm trong khả năng: tự tin hơn rất nhiều.
+ Đề hơi khó thì không sao cả: còn những 150 phút + cái đầu của các em => bình thường.
- “ Bài nào khó làm sau, bài dễ làm trước” hãy nhớ lấy điều này để khỏi bị sa lầy, mất quả nhiều thời gian vào các bài khó.
- Tư duy giải toán: Khi đối mặt với một bài toán, việc đầu tiên phải đọc thật kĩ đề bài, sau đó hình dung ra những hướng suy nghĩ, lối tư duy khác nhau để có thể vận dụng. Sau đó, tùy dấu hiệu của từng bài, kết hợp với sự liên tưởng và kiến thức đã được học để giải quyết bài toán đó.
- Khi suy nghĩ và ngắm nghĩ bài toán, nếu phát hiện điều gì, phép biến đổi gì có thể thực hiện, các con đừng ngại đặt bút biến đổi. Rất nhiều bài chỉ cần tích tắc như thế là có thể làm được rồi.
* Những lưu ý quan trọng, mang tính sống còn trong một bài thi:
- Đặt điều kiện chính xác và giải xong nhớ kết hợp điều kiện.
- Vừa làm vừa kiểm tra, nếu trong quá trình tính toán thấy số cồng kềnh và rất xấu thì 90% là bước ở trên biến đổi sai. Cần bình tĩnh xem lại để tìm cho ra chỗ sai. Nếu sai ít thì gạch bỏ, sai nhiều thì làm lại từ đầu.
- Đọc thật kĩ đề, không bỏ xót chữ nào, ngẫm đề => hiểu đề, yêu cầu của đề và các giả thiết đề cho, đừng có đọc qua loa rồi lao vào làm rất dễ phải trả giá đắt.
- Làm xong bất kì một bài nào phải kết luận, nhất là những bài phải kết hợp với điều kiện xác định. Không kết luận, có thể các con sẽ mất đi 0,25 điểm đáng tiếc.
- Chú ý khi đọc đề, ngẫm đề một chút có thể phát hiện ra ý đồ của người ra đề, phát hiện ra cái bẫy mà nhiều thí sinh sẽ mắc phải. Như thế các con ăn trọn điểm câu đó rồi, còn nhiều em khác sẽ bị sập bẫy. Thật tỉnh táo.
- Khi nháp cũng phải nháp tử tế rõ ràng, không nháp chồng chéo lên, giấy nháp không thiếu cho các em.

Chúc các em làm bài tốt nhất có thể !

17 nhận xét:

  1. em cảm ơn thầy nhiều ạ, mấy ngày cuối em chỉ xem đi xem lại video của thầy thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Thầy ơi. Hôm nào trà đá với em một hôm đc ko?

    Trả lờiXóa
  3. Hix, đọc thấy có vẻ hồi hộp mặc dù đang khá tự tin w mơn toán, dù s cũng tkz thầy :D

    Trả lờiXóa
  4. cảm ơn lơì khuyên của thâỳ ạ

    Trả lờiXóa
  5. cam on thay vi nhung cau noi tren...:D

    Trả lờiXóa
  6. Xin cám ơn thầy! 1 lần nữa em chân thành cảm ơn! 1 kinh nghiệm quý giá, rất quý !!!

    Trả lờiXóa
  7. năm sau em mới thi. thầy đăng nhiều video luyện thi để e có thể học nha thầy. em cảm ơn thầy nhiều.

    Trả lờiXóa
  8. hay quá thầy ơi. thầy cho ra nhiều video luyện thi đại học, những chuyên đề trọng tâm đến thi cử cho chúng em tham khỏa thầy nhé. còn tròn 1 năm nữa là em cũng lên kinh ứng thí rồi. vì vậy em muốn có 1 hành trang thật là tốt cho môn toán để khỏi phải bỡ ngỡ với bài thi. thank thầy nhiều lắm ạ :)

    Trả lờiXóa
  9. năm sau em mới thi. thầy đăng nhiều video luyện thi để e có thể học nha thầy. em cảm ơn thầy nhiều.

    Trả lờiXóa
  10. năm sau em mới thi. thầy đăng nhiều video luyện thi để e có thể học nha thầy. em cảm ơn thầy nhiều.

    Trả lờiXóa
  11. năm sau em mới thi. thầy đăng nhiều video luyện thi để e có thể học nha thầy. em cảm ơn thầy nhiều.

    Trả lờiXóa
  12. cho e sđt thầy nguyện ơi

    Trả lờiXóa
  13. em sẽ tăng cường ăn cà chua,chuối để chuẩn bị thi không dạo này ôn thi hại não quá.EM CẢM ƠN THẦY

    Trả lờiXóa
  14. mình được đem nước vào phòng thi hở thầy

    Trả lờiXóa